11 LỢI ÍCH CỦA ĐẬU TƯƠNG VÀ ĐẬU NÀNH

Gần đây xu hướng ăn và uống đậu nành rang đang trở nên phổ biến , tuy nhiên nhiều người vẫn không biết rõ đậu nành rang có lợi ích gì ? Cùng tìm hiểu ngay nhé.
Hạt đậu nành là một trong nhiều loại ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Từ hạt đậu nành có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như xay bột , nấu nước uống hay ăn trực tiếp , trong đó hạt đậu nành rang đang trở thành món ăn vặt được nhiều chị em yêu thích . Không chỉ thơm ngon , dễ ăn đặc biệt là tốt cho sức khỏe.
1 / Tốt cho hệ tim mạch
Đậu nành dù đã được rang chín nhưng nó vẫn đảm bảo giữ được các thành phần dinh dưỡng như : Canxi , kẽm , sắt , chất xơ , vitamin A , B , C , ... đây là những chất đặc biệt tốt cho tim mạch , việc thường xuyên ăn hay uống nước đậu nành rang sẽ giúp loại bỏ cholesterol xấu , ngăn ngừa đột quy nhồi máu cơ tim . Theo bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp , tỉ lệ đạm trong đậu nành chiếm khoảng 38 % , nhiều gấp đôi hàm lượng protein trung bình trong 100g thịt heo . Chính nhờ loại protein thực vật đó , lượng LDL ( cholesterol xấu ) được giảm đi , giúp phòng ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch và cao huyết áp.
2 / Giúp giảm cân
Khi bạn ăn hay uống nước đậu nành rang bạn sẽ nhanh chóng có cắm giác no và no lâu , chỉ cần bạn uống nước đậu nãnh rang trước mỗi bữa ăn tầm 15 phút thì lượng thức ăn bạn nạp vào ở mỗi bữa sẽ ít hơn rất nhiều từ đó giúp bạn giảm cần nhanh chóng , an toàn và hiệu quả hơn.
3 / Tốt cho làn da
Trong hạt đậu nành nó có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa da . Tinh chất estrogen thực vật ở đậu nành sẽ bổ sung lượng estrogen còn thiếu trong cơ thể từ đó uyết định cấu trúc mỡ dưới da làm cho da hồng hào và căng mịn không hề có sự xuất hiện của nếp nhăn.
4 / Tăng cường sức khỏe của xương
Trong hạt đậu nành có chứa thành phần genetein giúp giảm tình trạng mắt xương , chống lão hóa cho xương , bên cạnh đó hạt đậu nành rất giàu canxi giúp duy trì xương chắc khỏe , ngăn ngừa bệnh loãng xương ở phụ nữ mãn kinh , người già . Theo một nghiên cứu kéo dài 2 năm của Viện Dinh dưỡng Tối ưu và Đại học Y Copenhagen ( Đan Mạch ) , đậu nành ngoài chứa hàm lượng lớn canxi thì còn có nhiều isoflavone , giúp giảm thiểu nguy cơ loãng xương của phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.
5 / Giảm nguy cơ trầm cảm
Homocysteine , chất làm máu và dinh dưỡng bị ngăn đưa lên não bộ cũng như gây trở ngại cho các hormone tạo cảm giác tốt như serotonin , dopamin và norepinephrin là một trong những nguyên nhân gây trầm cảm . Từ đó , các folate trong đậu nành có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm bằng cách giảm thiểu sự dự thừa của homocysteine.
6 / Phòng ngừa bệnh thận , bệnh tiểu đường
Thông thường , người bị bệnh thận và tiểu đường loại 2 sẽ gặp tình trạng bị bài tiết quá nhiều protein trong nước tiểu . Trong khi đó , những người tiêu thụ protein thực vật trong đậu tương sẽ tiết ra ít protein hơn so với những người tiêu thụ protein động vật , giúp nguy cơ mắc bệnh thận , bệnh tiểu đường được giảm đi.
7/ Bổ sung năng lượng
Chất sắt trong chế độ ăn uống có khả năng giúp bạn sử dụng hiệu quả năng lượng của mình , tránh trường hợp bị cảm thấy mệt mỏi , kiệt sức . Chính vì thế , với hàm lượng sắt tương đường với nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng như đậu lãng , trứng , rau chân vịt , bạn có thể sử dụng đậu nành để bổ sung năng lượng khi cần thiết.
8/ Cải thiện trí nhớ
Đậu tương có 1 hàm lượng lớn chất lecithin , một trong những thành phần quan trọng nhất đối với quá trình hoạt động của não bộ . Đồng thời , lecithin và sterol có trong đậu nành có thể phòng ngừa bệnh đăng trí Alzheimer , giúp tăng chức năng của thần kinh và sức sống được tạo thành từ não bộ.
9 / Ngăn chặn điếc
Ngoài sắt thì đậu hành cũng chứa một hàm lượng chất kém rất cạo . Sắt có trong đậu nành sẽ làm mềm mao mạch , đảm bảo nguồn máu cho tại , đồng thời khoáng chất kẽm cũng có khả năng điều trị ù tại hay phòng ngừa bệnh điếc đột ngột do virus . Vì thế , đậu nành có hiệu quả trong việc giúp ngăn ngừa mất thỉnh giác ở người cao tuổi.
10 / Làm giảm các triệu chứng mãn kinh
Trong đậu nành chó chứa isoflavone , một hợp chất có cơ chế hoạt động gần giống estrogen , giúp làm giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh.
11/ Cung cấp các vitamin thiết yếu
Là loại thực phẩm có các nhóm vitamin A , B1 , B2 , C ... dồi dào cùng với các vị chất có lợi cho cơ thể . Việc ăn hay uống nước đậu nành rang giúp bổ sung được năng lượng và dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển toàn diện cơ thể .